Tin mới nhất
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp...
cpa004---tin-tuc
Trao đổi với phóng viên TBTCVN, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt...
pham-dinh-thi-doanhnhansaig
Chính phủ sẽ trình Quốc hội Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo...

Thuế GTGT của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực ( 14/10/16 )

Tại buổi họp, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, thuế suất thuế GTGT của Việt Nam hiện thuộc loại thấp so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

img-6138



Tỷ trọng thuế trong giá mỗi lít xăng chỉ chiếm 41,5%

Một số PV đặt vấn đề cho rằng, hiện nay việc thu thuế xăng dầu có tình trạng thuế chồng lên thuế, người dân phải chịu thuế với tỷ trọng hơn 50% trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu. Ông Phạm Đình Thi cho biết, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Quốc hội về vấn đề này. Theo quan điểm của ông Thi, mỗi sắc thuế có một mục tiêu điều chỉnh khác nhau.

Không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới đã ban hành những sắc thuế như vậy. Cụ thể, hiện tại đối với mặt hàng xăng: khi nhập khẩu, doanh nghiệp (DN) sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, sau đó phải nộp thuế TTĐB, tiếp đến là nộp thuế GTGT tại khâu nhập khẩu.

Xăng dầu còn phải chịu thêm thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng/lít), quỹ bình ổn xăng dầu 300 đồng/lít và cuối cùng là thuế GTGT 10% giá bán.

Tuy nhiên theo ông Thi, vừa qua một số thông tin báo chí cho rằng, thuế xăng dầu hiện nay chiếm hơn 50% giá bán xăng dầu là không chính xác. "Hiện nay tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng RON92 là 41,5%, dầu diezel là 22,5%, dầu hỏa là 11,4%. Tỷ trọng thuế này là không hề cao so với các nước trên thế giới"- ông Thi nói.

Ông Thi lấy dẫn chứng: "Tại Hàn Quốc các loại thuế chiếm tới 70,3% trong cơ cấu giá, trong đó thuế giao thông là 35,4% đối với xăng và 30% đối với dầu, còn lại là thuế GTGT và các sắc thuế khác".

Riêng thuế GTGT, ông Thi cho biết, hiện nay Việt Nam là một trong số các quốc gia có mức thuế GTGT thấp nhất. Chúng ta có mức thuế xuất khẩu 0%, mức thuế thấp là 5% và mức thuế phổ thông là 10%. Trong khi đó Trung Quốc thuế xuất khẩu 0%, thấp nhất là 13% và mức phổ thông là 17%. Một số quốc gia có thuế GTGT rất cao như: Đan Mạch có một mức thuế là 25%, Ý 19%, Pháp là 19%...

Ngay cạnh nước chúng ta như Lào, nếu cộng tất cả các sắc thuế thì tỷ trọng thuế trong giá chiếm 56%, trong đó: thuế nhập khẩu là 15%, thuế TTĐB là 2%, thuế GTGT 10%, phí cầu đường 6- 8%/lít xăng.

"Theo công bố của một tạp chí uy tín của thế giới, giá bán lẻ mỗi lít xăng của Việt Nam hiện nay là 0,74 USD/lít, Trung Quốc là 0,94 USD/lít, Lào 1,09 USD/lít, Singapoer là 1,34 USD/lít, Thái Lan 0,91 USD/lít, Philipine là 0,89 USD/lít, Hồng Kông 1,86 USD/lít... Điều này cho thấy thuế GTGT của Việt Nam đang áp dụng hiện nay là ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới"- ông Thi cho hay.


Đã thu 31.785 tỷ đồng nợ thuế

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đại Trí- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tính đến thời điểm 30/9/2016, 63 cục thuế đã đôn đốc, thu hồi ước đạt 31.785 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2015 chuyển sang, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 60% chỉ tiêu thu nợ năm 2016 (nếu loại trừ tiền chậm nộp thì thu đạt 87%), trong đó: bằng biện pháp quản lý nợ thu được 25.542 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế thu được 6.243 tỷ đồng.

Trước thông tin cho rằng, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay chưa minh bạch, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ông Thi cho biết, hiện mỗi lít xăng bán ra sẽ được trích 300 đồng đưa vào quỹ bình ổn giá.

Quỹ bình ổn giá này giao cho các DN đầu mối thực hiện (25 DN đầu mối), chứ Bộ Tài chính không giữ và sử dụng quỹ này.

"Xăng dầu là mặt hàng đặc biệt, nên Nhà nước công bố giá cơ sở, DN bán xăng dầu không được bán cao hơn giá cơ sở. Theo Nghị định 83 của Chính phủ, khi giá xăng dầu tăng thì DN được sử dụng quỹ bình ổn để bù lỗ. Như vậy, tiền của dân thì người dân vẫn được hưởng lợi, chứ Nhà nước không sử dụng số tiền đó"- ông Thi nói.

Liên quan đến cách tính thuế mới theo Nghị định 100/2016/NĐ-CP, ông Thi cho biết, theo quy định mới áp dụng từ 1/7, thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng được thực hiện là giá của nhà nhập khẩu bán ra. Mục tiêu chính là nhằm đảm bảo sự công bằng giữa DN trong nước và nhà nhập khẩu.

Cũng liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết thêm, thông tin báo chí vừa qua cho rằng Bộ Tài chính tính nhầm thuế là không chính xác.

"Bộ Tài chính đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Vụ Chính sách thuế với vai trò tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng không thể nào tính nhầm được. Nếu tính nhầm thì lãnh đạo Vụ Chính sách thuế sẽ mất chức ngay"- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí nói.

Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đề nghị báo chí phải thông tin lại một cách chính xác, trung thực để quần chúng nhân dân hiểu được cách tính thuế hiện nay và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo Thoibaotaichinh


DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN CHUYÊN NGHIỆP CỦA CPAVN

Website: www.cpavn.com.vn 
HOTLINE: 0903 60 3331

===========


Ngày đăng: 14/10/2016 08:20:27
NGHIỆP VỤ - KIẾN THỨC
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  • Zalo
Liên kết website
bo-tai-chinh
thong-tin-chinh-phu
thue-vn
hoi-tu-van-thue
dailythue
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  • Mã NT
  • Tỷ giá
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập: 197.487
  • Số người online: 1
Hotline
0903603331