Tin mới nhất
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp...
cpa004---tin-tuc
Trao đổi với phóng viên TBTCVN, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt...
pham-dinh-thi-doanhnhansaig
Chính phủ sẽ trình Quốc hội Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo...

Công khai 122 DN nợ thuế trên địa bàn Hà Nội và TP HCM

Đây mới chỉ là một phần trong danh sách DN nợ thuế theo thông báo của Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP HCM ,  cũng mới chỉ là số DN nợ thuế tại 2/63 tỉnh/TP,  nếu tính trên quy mô toàn quốc, số tổ chức, cá nhân nợ thuế sẽ còn lớn hơn nhiều. Đồng nghĩa hàng nghìn tỷ đồng của NSNN đang bị các DN chiếm dụng một cách bất hợp pháp.
1396669732bai-tap-ke-toan-1

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc công khai các DN nợ thuế lớn, cùng với 21 DN nợ thuế lớn được Cục Thuế TP HCM công bố, Cục Thuế TP Hà Nội cũng vừa điểm mặt 73 DN nợ lớn (đợt 1 gồm 23DN, đợt 2 gồm 50 DN  và 28 dự án nợ tiền sử dụng đất tính đến thời điểm 31/5/2015 và 30/6/2015. Tổng số tiền thuế mà 122 DN này đang nợ NSNN lên tới 4.300 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NĐ-CP về những giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN và Nghị quyết số 02/NĐ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong nhiều năm qua, cơ quan thuế đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu với UBND TP áp dụng linh hoạt các giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD, tạo thuận lợi cho DN trong việc huy động vốn để duy trì, phát triển, từ đó gia tăng thu nhập và có nguồn tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn nợ, xóa nợ thuế theo đúng quy định, Cục Thuế đã liên tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp phép kinh doanh, vay vốn... Sự động viên về cả vật chất và tinh thần thông qua các hành động hỗ trợ thiết thực từ cơ quan thuế và các cấp, các ngành chức năng đã kịp thời giúp cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn của thời kỳ suy giảm kinh tế để từng bước hồi phục và lấy lại đà phát triển. 

Tuy nhiên, trong khi đa phần các DN nêu cao ý chí tự tôn, tự lực, tự cường để phát triển SXKD và chấp hành tốt pháp luật thuế thì cũng có những DN chưa có giải pháp quản trị hữu hiệu ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, phải nợ thuế; có cả các DN cố tình chây ỳ, nợ thuế kéo dài; thâm chí không ít các DN đã được gia hạn nợ thuế đến 24 tháng (thời hạn tối đa theo quy định) nhưng nay hết thời hạn vẫn không trả nợ. Để đôn đốc thu hồi nợ cho NSNN, các cục thuế đều đã triển khai đầy đủ các nhóm giải pháp về quản lý và cưỡng chế nợ thuế, bao gồm: phân loại chính xác tình hình nợ thuế, phân tích rõ nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ để có giải pháp động viên, thuyết phục DN có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển SXKD, vừa có tiền nộp nợ thuế. Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm chắc tình hình thực hiện dự án, tình hình SXKD, tình hình tài chính của chủ DN, trên cơ sở đó trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp. ”Mặc dù đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế nhưng trên địa bàn vẫn có một số DN nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài, một số dự án nợ tiền sử dụng đất kéo dài, do đó cơ quan thuế quyết định công khai các DN này trên các phương tiện truyền thông, theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế” - bà Nguyễn Thị Hải Yến - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế Hà Nội nói,  

Đại diện Cục Thuế TP cũng cho biết, sau danh sách đầu tiên này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục rà soát những DN không có ý thức trong việc nộp thuế để công khai danh tính. Trường hợp DN sau khi bị thông báo công khai mà vẫn không trả nợ thuế, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế tiếp theo như: phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu tiền và tài sản của DN của bên thứ ba, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, thu hồi mã số thuế và phối hợp với cơ quan công an để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

TCT online

Ngày đăng: 13/09/2016 14:15:52
TIN TỨC MỚI
«   12  »
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  • Zalo
Liên kết website
bo-tai-chinh
thong-tin-chinh-phu
thue-vn
hoi-tu-van-thue
dailythue
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  • Mã NT
  • Tỷ giá
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập: 197.487
  • Số người online: 1
Hotline
0903603331